ประสบการณ์กับ The new iPad ตอนที่ 2: ปัญหาความร้อน

ประเด็นความร้อน ร้อนขึ้นจริง รู้สึกได้ โดยเฉพาะถ้าคุณชอบใช้งาน 3G

ลัดคิวมาลงเลยครับ สำหรับปัญหาที่หลายๆคนสงสัย และเป็น Talk of the Town ของเจ้า new iPad ตัวนี้เลย

สำหรับผม new iPad มันร้อนกว่า iPad 1 ดั้งเดิมของผมแน่นอน รู้สึกได้ บางจังหวะก็ร้อนจนต้องเปลี่ยนท่าจับ
แต่เท่าที่สังเกต ช่วงจังหวะการใช้งานที่ทำให้มันร้อนขึ้นมาจากปกติคือ การใช้งานกล้องติดต่อกันนานๆ หรือการเล่นเกมส์ที่มีกราฟฟิคเยอะๆ หนักๆ (พวกเกมส์ Need for speed หรือ Asphalt 6 ขออภัยที่ไม่มีเกมส์เทพๆอย่าง infinity blade มาทดสอบครับ ตังหมด) ที่ทำให้เครื่องทำงานหนักติดต่อกันนานๆ เหล่านี้ทำให้ตัวเครื่องร้อนขึ้นอย่างชัดเจน
ส่วนการท่องเว็บ เล่น Facebook หรืออ่านเอกสารทั่วๆไป จะไม่ทำให้เครื่องร้อนถึงขนาดที่จับไม่สบายมือนะครับ จะอุ่นๆมากกว่า

และปัจจัยสำคัญที่ทำให้เครื่องร้อนมากขึ้น คือการใช้งานนอกห้องแอร์ หรือใช้งานกลางแจ้ง และการใช้งานอินเตอร์เน็ตผ่านเครือข่าย 3G ครับ

ไม่ได้มุขนะครับ เพราะนี่คือสิ่งที่เจอมาจริงๆ ถ้าเล่นเกมส์หรือถ่ายรูปเยอะๆในห้องแอร์เนี่ย (ผมเปิดแอร์ที่ 25 องศา) ปรากฏว่า เครื่องไม่ร้อนนะ แต่ด้วยความที่เป็น Tablet ที่เน้นการพกพาไปใช้งานนอกบ้านและนอกห้องแอร์ เพราะงั้นเราคงเอาเหตุผลที่ว่าเล่นในห้องแอร์ ไม่ร้อนมาหักล้างไม่ได้

จุดนี้ก็ทำให้น่าห่วงว่ากับเมืองร้อนอย่างบ้านเรา (ที่ตอนนี้ร้อนบ้าเลือดมากๆ) เนี่ย new iPad จะเป็นยังไงมั่ง คงต้องรอดูกันไปอีกซักระยะครับ (ที่เมืองนอก มีคนอ้างว่าเล่น new iPad กลางแจ้งนานๆ เครื่องเค้าก็ขึ้นหน้าจอ over heat ขึ้นมาและดับไป แต่ไม่รู้เท็จจริงประการใดนะครับ)

เค้าบอกมันจะขึ้นหน้าจอแบบนี้เลยนะ แต่ผมยังไม่เคยเจอแฮะ

และอย่างที่บอกไปครับว่า การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตผ่านเครือข่าย 3g จะทำให้อุปกรณ์รับสัญญาณ 3g ทำงานไปด้วย (แน่ล่ะ)
ซึ่งตัวรับสัญญาณตัวนี้แหละที่เป็นจุดที่ใช้พลังงานสูงมากตัวหนึ่งของอุปกรณ์พวก mobile device
(ลองปิดสัญญาณ 3g บนมือถือท่านดู จะเห็นว่า แบตเตอร์รี่ของท่านจะอยู่ได้นานขึ้นเยอะครับ)
พอใช้พลังงานเยอะ มันก็จะมีความร้อนออกมาเยอะตามไปด้วย เครื่องก็ร้อนขึ้นแน่นอน แถมตัว new iPad เองก็ใช้ชิปรับสัญญาณเครือข่ายตัวใหม่ ที่รองรับการเชื่อมต่อ 4G อีก ซึ่งต้องใชพลังงงานเยอะกว่าชิปตัวเดิมใน iPad2 ด้วยแล้ว ความร้อนจะเพิ่มขึ้นแน่นอนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

แล้วเครื่องรุ่นที่ไม่มี 3G ล่ะ? ถ้าท่านซื้อเครื่องรุ่นที่เป็น Wi-Fi only มา แน่นอนว่าเครื่องของท่านจะร้อนน้อยกว่าเครื่องที่เป็นรุ่น Wi-Fi + 4g แน่นอนครับ ความร้อนก็ต่างกันพอสมควรเลย (ตามข้อมูลที่อ่านมาจากบอร์ดของเมืองนอก และจากที่ลองใช้แบบเปิด 3G และปิด 3G ความร้อนต่างกันเยอะอยุ่ครับ)

เอาเป็นว่า สรุปง่ายๆเลยครับ ว่าร้อนแน่นอนสำหรับ new iPad อาจไม่ร้อนถึงขั้นต้องใส่ถุงมือเล่น
แต่ไม่สบายมือถ้าต้องจับเครื่องในตำแหน่งเดิมนานๆ แน่นอน และเครื่องรุ่น 4G จะร้อนกว่ารุ่น Wi-Fi only ถ้าเราเชื่อมต่อสัญญาณ 3G ค่อนข้างเยอะเลยครับ

ทำไมเครื่องถึงร้อน?

ด้วยความที่ตัวผมเองก็อยากทราบเช่นกัน ว่าทำไมเครื่องถึงร้อนกว่าเดิม เลยลองๆไปค้นข้อมูลเพิ่มมา แต่ ณ เวลานี้ยังไม่มีข้อสรุปอย่างเป็นทางการ ถึงสาเหตุความร้อนนะครับ มีแต่ข้อสันนิษฐานต่างๆ ซึ่งส่วนตัวผมก็คิดว่าน่าจะใช่นะ คือ

  • หน้าจอชัดขึ้น กินไฟมากขึ้น = ร้อนขึ้น
  • หน่วยประมวลผลกราฟฟิก (GPU) ดีขึ้น แรงขึ้น = ร้อนขึ้น
  • ตัวรับสัญญาณเครือข่ายดีขึ้น รองรับ 4G = ร้อนขึ้น เพราะใช้พลังงานมากขึ้น
  • แบตเตอรี่ขนาดใหญ่ขึ้น ความจุมากขึ้นเพื่อให้สมดุลกับความต้องการไฟที่มากขึ้นของอุปกรณ์แต่ละตัว = เครื่องร้อนขึ้น หนาขึ้น และหนักขึ้น

จะเห็นว่า ข้อดีที่ถูกยกมาเป็นจุดขาย มันก็แลกมากับส่วนที่เป็นจุดด้อยของเครื่องด้วยเช่นกัน ที่เห็นชัดๆคงเป็นตัวแบตเตอร์รี่นั่นเอง ที่เป็นปัญหาใหญ่ที่สุด

น่าคิดว่า ทาง Apple จะแก้ปัญหานี้อย่างไร ถึงมันจะไม่ใช่ปัญหาที่ถึงขนาดที่จะบอกว่า new iPad ไม่น่าใช้
แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เหมือนกันว่า new iPad ร้อนที่สุดในตระกูล iPad ด้วยกัน และร้อนจนกระทบกับการใช้งานของผู้ใช้ในระดับหนึ่งเลยทีเดียว

ที่เมืองนอกเป็นประเด็นฮอตเลย

จ๊ากกกก!!… ก็ไม่ขนาดน้าน…

Leave a comment